TIN TỨC NỔI BẬT TIN TỨC NỔI BẬT

Phường Bạch Mai tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính năm 2024
Publish date 26/03/2024 | 14:53  | Lượt xem: 130

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, là nền tảng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Bám sát các văn bản chỉ đạo của các cấp, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy phường, thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước năm 2024, UBND phường Bạch Mai, đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 45-KH/UBND ngày 28/02/2024 của UBND phường về công tác cải cách hành chính năm 2024.  Đồng thời, tổ chức hội nghị triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức thuộc UBND phường nhằm tiếp tục tăng cường thực hiện công tác CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Công tác chỉ đạo, điều hành; Cải cách thể chế; Cải cách TTHC; Cải cách tổ chức bộ máy; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; trong đó phân công cụ thể nhiệm vụ đối với từng công chức, bộ phận có liên quan và tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ.

UBND phường tổ chức chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác CCHC thực hiện việc niêm yết, công khai các quy định, quy trình giải quyết các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết được công khai trên Trang TTĐT phường, Zalo OA, niêm yết tại Bộ phận TN&TKQ để công dân đến làm TTHC thuận tiện tra cứu. Tiếp tục thực hiện bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội theo quy định. Năm 2023, UBND phường đã làm tốt việc triển khai thực hiện phần mềm Điện tử một cửa cấp xã, phường; phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, chứng thực điện tử, hóa đơn điện tử vào giải quyết các TTHC. UBND phường đã thực hiện cắt giảm thời gian đơn giản hóa 03 TTHC nội bộ: kiểm tra ATTP 06 ngày xuống còn 04 ngày; kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa – lĩnh vực văn hóa thông tin; bình xét gia đình văn hóa cắt giảm các bước thực hiện. Cắt, giảm thời gian giải quyết TTHC, một số TTHC được trả ngay như: chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký, đăng ký khai tử, trích lục hộ tịch. Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức đến giải quyết thủ tục hành chính và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thực hiện Thông báo số 24/TB-UBND ngày 31/01/2024 của UBND quận Hai Bà Trưng về triển khai mô hình giải quyết TTHC “Phục vụ nhân dân – Vui Xuân đón Tết” với 03 TTHC cấp quận và phường, UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết 09 bộ hồ sơ (trong đó có 05 bộ hồ sơ trích lục hộ tịch; 04 hồ sơ đăng ký kết hôn).

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính năm 2023 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường đã tiếp nhận giải quyết với tổng số: 5.241 hồ sơ. Trong đó: Tiếp nhận trực tuyến: 880 hồ sơ; Tiếp nhận trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: 4.361 hồ sơ; Tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết: 5.241 hồ sơ (đạt:   100%); Hồ sơ TTHC giải quyết đúng và trước hạn: 5.241 hồ sơ (đạt 100%). Trong 02 tháng đầu năm 2024 , UBND phường đã tiếp nhận 608 hồ sơ, trong đó 590/608 hồ sơ được giải quyết trước hạn.

Việc giải quyết TTHC luôn đảm bảo đúng hẹn và đúng quy định của pháp luật. Việc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tố chức và công dân khi đến giao dịch tại BPTN&TKQ đều có kết quả hài lòng.

Nhằm tiến tới dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tăng tiện ích, tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi cho công dân đến cơ quan nhà nước để giải quyết TTHC, UBND phường Bạch Mai đã đưa ra giải pháp “Thanh toán hóa đơn điện tử kết hợp đánh giá sự hài lòng của công dân (SIPAS) qua hệ thống tin nhắn tự động SMS-ZALO OA trên địa bàn phường”.

Để làm tốt hơn nữa công tác CCHC, thời gian tới, phường Bạch Mai tiếp tục cập nhật, rà soát, niêm yết các thủ tục hành chính mới công bố, bãi bỏ trên các lĩnh vực quản lý. Tiếp tục nâng cao hiệu quả làm việc của Bộ phận Một cửa, thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo đúng thời gian quy định. Tổ chức, xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của UBND phường. Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao kết quả công tác CCHC tại địa phương, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính TTHC và trả hồ sơ qua bưu chính công ích. Góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, cá nhân và nhân dân trong thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương./.