TIN TỨC - SỰ KIỆN
UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 403/UBND-KSTTHC về chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu cung cấp bản sao chứng thực từ bản chính khi thực hiện thủ tục hành chính.
Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16-2-2015 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tư pháp về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng, giao dịch. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại bộ phận “một cửa” và các đơn vị trực thuộc; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp giấy tờ, tài liệu (bao gồm bản sao có chứng thực) không đúng quy định.
UBND thành phố giao Sở Tư pháp chủ trì, tiếp tục hướng dẫn nghiệp vụ về công tác chứng thực bản sao từ bản chính cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chứng thực bản sao từ bản chính tại các cơ quan, tổ chức trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động chứng thực theo thẩm quyền.
Về đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, UBND thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8-4-2020 của Chính phủ và kế hoạch, chỉ đạo của UBND thành phố. Trong đó, tập trung tăng cường tiếp nhận, sử dụng bản sao điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tăng tỷ lệ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử.
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị tăng cường tuyên truyền để người dân, tổ chức biết và sử dụng dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính.